CHUYỆN TÌM MUA "ANH" TOYOTA CROWN 30 NĂM TUỔI

Ngày 31/01/2023

Một ofer vừa "tậu" cho mình chiếc Toyota Crown sản xuất năm 1993, từng được nhiều người mơ ước khi mà hiện nay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn đang tin dùng.

Chuyện tìm mua

Chào các bác, nay vừa sang năm mới 2023, “anh” Toyota Crown nhà cháu cũng vừa tròn 30 cái xuân xanh. Nhân dịp này nhà cháu viết ra vài dòng kể lại chuyện cái xe cho vui, xem như là kỷ niệm.

À vì sao gọi là “anh” Crown thì là vì cái xe này sinh năm 1993, trước em nhõn 1 năm, không làm anh thì chả nhẽ gọi bằng cụ phỏng ạ. Thôi rông dài rồi em vào nội dung chính.

Thực ra cái xe này không phải mua cho em, vì em chưa đủ tiền cũng như chưa đủ tầm chơi cụ anh này được. Em được người thân nhờ tìm mua một chiếc xe Crown với ngân sách khoảng 300 triệu.

Em bắt đầu lần mò trên các diễn đàn, group, rồi trang mua bán tìm hiểu về cái xe này. Lúc đó em mới biết là có 2 đời Crown mà ngày xưa phải cỡ bí thư hay chủ tịch tỉnh đi là Crown thế hệ thứ 9 năm 1991-1995 và Crown thế hệ thứ 10 năm 1995-2000.

Chuyện tìm mua Chuyện tìm mua
 
 
 
Hai đơi xe khác nhau chủ yếu là nội thất.

Hai đời này nhìn qua bên ngoài khá là khó phân biệt, phải nhìn nội thất mới thấy được. Về giá bán thì trên thị trường hai thế hệ này chênh lệch nhau khá nhiều. Đời 1991-1995 xe cỡ 200-350 triệu. Đời 1995-2000 giá 600-800 triệu. Sự chênh lệch tùy tình trạng xe, đời xe, số sàn hay số tự động, rồi người bán người mua có thiện chí hay không, thậm chí là còn liên quan đến câu chuyện lịch sử của xe nữa.

Khi đã có cái nhìn tổng quan của xe em bắt đầu dễ tìm hơn. Trong quá trình tìm thì em cũng biết được là ở Việt Nam hiện nay có vài em Crown biển rất đẹp. Tuy nhiên cái xe nổi tiếng nhất thì biển không đẹp của bác Trọng với biển số 80B-2089, biển xanh cũng có vài cái nhưng không nổi tiếng bằng.

Tiếp chuyện tìm xe để mua. Em mất khoảng 2 tuần ngồi xem xe trên mạng rồi gọi rồi hỏi giá rồi kết bạn trao đổi với các bác vừa chủ xe vừa là thợ. Ban đầu em hỏi 1 cái đời 1997-1998 gì đó, xe ở Vĩnh Phúc hay Phú Thọ, giá 500 triệu chưa mặc cả vì hơi vượt ngân sách. Sau đó hỏi vài nơi thì chốt đc 3 cái định đi xem. Gồm 1 cái đời 1994 MT giá 210 triệu bên Đông Anh, 2 cái đều 1993 MT ở Hà Đông nhưng giá 250 triệu và 308 triệu. Hôm đó em rủ anh bạn cũng buôn bán xe cũ đi cùng xem cho yên tâm, ban đầu định đi xem ở Hà Đông trước nhưng thấy thích quá nên không đi xem bên Đông Anh nữa.

Hôm đó đi xem cái 250 triệu, nhưng bác chủ bảo là xe đấy đang dọn, phải cỡ 2-3 tuần nữa mới xong, chỉ xem được ở xưởng. Em đi làm tranh thủ nghỉ trưa xuống ngã ba Ba La vào tận xưởng xem. Nói chung xe đang dọn thì không thể long lanh được, nhưng phần đồng sơn ok, khung thân theo như anh bạn bảo thì ok, nội thất nhìn cũng được và mâm xe đang chờ lắp. Máy thì còn phải làm gì đó nên chưa nổ được. Em có ít ảnh cho các bác xem tạm.

Nhưng thế nào bác chủ lại mang theo con 308 triệu như để mời gọi em hay sao ấy. 2 xe cùng đời cùng MT nhưng xe này nhìn long lanh hẳn, chả muốn nhìn em kia nữa. Bác chủ còn bảo là xe kia làm xong cũng như cái này thôi, nhưng chú thích thì chạy thử cho biết cảm giác. Thế là em lại lên ngồi, côn ra ga vào lần đầu làm em phải bất ngờ vì côn nhẹ thực sự. Nói qua đây thì cũng khó diễn tả, nhưng em phải nói là nó rất nhẹ, nhẹ như chân ga chân phanh, nhẹ hơn các xe bán tải của công ty mà thỉnh thoảng em vẫn đi. Máy nổ nhẹ nhàng, không thấy gì khó chịu cả. Nói chung là em ưng cái bụng rồi.

Sau đó thì em gửi lại thông tin xe kèm hình ảnh và giá bán của cả 2 xe cho người thân nhưng vẫn tính chờ cái 250 triệu rồi quyết. Lúc đó cỡ tháng 11/2022, cũng chưa vội nên để thế đã.

Tại sao em lại quyết định chọn mua xe của bác chủ này. Nguyên nhân là vì sau khi tìm rất nhiều thông tin về xe Crown thì có cảm giác mọi con đường đều tìm đến thành Rome à tìm đến bác này. Vì lúc đó bác ấy đang sở hữu tận 4 cái Crown khác nhau, đủ AT MT đời 1991-1995 và 1995-2000. Hôm đầu tiên em hẹn bác ấy còn bảo bận đi Lạng Sơn, hôm sau đó thấy bác ấy đăng lên zalo là đi mua xe Crown tiếp, check in ở Lạng Sơn thật. Vì thế em nghĩ là em tìm được đúng người rồi, nó cũng là cái duyên.

Đến khi gặp em mới thấy là bác này đúng là dân buôn xe thật, nhưng rất yêu Crown, giờ chỉ cần hỏi đến Crown chắc nói chuyện được cả ngày mất. Bác ấy cũng có trên này, cũng có 1 thớt khoe Crown khá nhiều trang. Nếu bác nào từng đọc chắc sẽ nhận ra.

Chuyện tìm mua

Lúc đầu trước khi mua thì ngân sách 300 triệu, nhưng mua cỡ 250 triệu thôi còn 50 triệu để có gì còn sửa chữa nữa. Đó là lý do mà mất cả tháng để chờ cái 250 triệu cho xong. Nhưng sau khi suy đi tính lại cũng như hỏi ý kiến chuyên gia à hỏi anh bạn chuyên xe cũ em quen thì rút ra như này. Mua cái xe ok hẳn rồi về chỉ cần đi nữa cho khỏe, mức chênh lệch thì không ít nhưng không phải nhiều mà đi thì đỡ phải lăn tăn.

Để chắc chắn thì em cùng anh bạn đi xem lần nữa, đây là lần thứ 3 xem xe trực tiếp. Lần này để kỹ hơn thì em có đề nghị bác chủ cho chạy nhiều hơn, xa hơn. Được cái bác chủ cũng thoải mái, bảo cứ đi đi không sao. Thế là bọn em cùng bác chủ lên xe chạy thử.

Chuyện tìm mua "anh" Toyota Crown 30 năm tuổi
Xe 30 tuổi nhưng vẫn chạy lên được 100km/h.

Lần này thì đi thử ở một khu vắng bên phía Hà Đông, đường đủ dài, rộng vào thoáng. Hôm đó (em vừa xem lại clip test thì là ngày 2/12/2022, lúc 12h42 trưa) em có điều bất ngờ thứ 2 về cái Crown này. Đó là xe lên được 80-100km/h mà vẫn êm, không bị ồn, xe vẫn cho cảm giác chắc chắn, đi qua gờ giảm tốc hay mố cầu không bị tiếng “khực, khực” khó chịu. Tiếp theo là điều hòa mát lạnh, cửa gió trước sau hoạt động ok, kính điện, ghế lái có kính 1 chạm, có luôn cả tủ lạnh ở hàng ghế sau mà theo bác chủ là để đc 5-6 lon bia. Thôi thì lỡ yêu rồi, chốt thôi ạ.

Đây là ảnh xe sau khi mua về, được cho đi spa. Em cho đi đánh bóng ngoại thất, dọn nội thất, làm sạch khoang máy, tháo mâm xe ra làm sạch rồi sơn lại.

Ofer: xexunghe

Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 12/03/2024

TOYOTA HILUX HYBRID 48V ĐIỆN HÓA RA MẮT, VỀ ĐÔNG NAM Á NĂM SAU

Toyota Hilux Hybrid 48V vừa chào sân tại thị trường châu Âu, trước khi tham chiến tại châu Á và Úc từ năm 2024.

Ngày 5/03/2024

TOYOTA VIỆT NAM THÔNG BÁO MỨC GIÁ MỚI CHO MỘT SỐ MẪU XE VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA MẪU XE HILUX

Hà Nội, ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng sự trở l

Ngày 27/02/2024

THÀNH TỰU TOYOTA VIỆT NAM 2023

Năm qua, mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế chung, Toyota vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời