COROLLA ALTIS 2022 – XE NHẬT KHÔNG NHÀM CHÁN

Ngày 6/06/2022

Thiết kế ngoại thất hiện đại kèm hàng loạt tiện nghi, an toàn nổi trội, Altis không chỉ lột xác so với thế hệ cũ mà còn cho thấy một hình ảnh Toyota “mới mẻ” tại Việt Nam.

“Xăng lên gần 30.000 đồng/lít rồi”, giọng người vợ nói với sang từ bên ghế phụ sau khi đọc dòng tin trên điện thoại, một buổi chiều tháng 5.

“Xe mình tốn hơn 4 lít/100km”, Hoài Nam (35 tuổi, TP HCM) liếc nhìn bảng đồng hồ 7 inch sau tay lái chiếc Corolla Altis hybrid, đáp lời.

Vợ Nam không hiểu mấy cái thông số kỹ thuật ôtô mà cánh đàn ông hay nói với nhau. Để dễ hình dung, nếu là chiếc xe cỡ B với mức tiêu thụ nhiên liệu hơn 7 lít/100 km mà hai vợ chồng dùng trước đó, chiếc Corolla Altis hybrid hiện tại ít “ăn” xăng gần phân nửa.

Corolla Altis 2022 – xe Nhật không nhàm chán - 1

Những cải tiến vượt trội

Động cơ hybrid giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn chỉ là một trong nhiều điểm đặc biệt, lần đầu tiên xuất hiện trên Altis 2022 tại Việt Nam. Khung gầm TNGA, gói công nghệ an toàn TSS, hàng dài danh sách tiện nghi cho khách hàng gia đình, Altis mới thực sự đã lột xác hoàn toàn so với thế hệ tiền nhiệm. Nhưng những nâng cấp này chỉ hiển lộ khi khách hàng trải nghiệm, thứ dễ nhận ra hơn nằm ở diện mạo của chiếc xe.

Từ Camry thế hệ thứ 8, Toyota bắt đầu áp dụng triết lý thiết kế phân cực được chính CEO tập đoàn Toyota, ông Akio Toyoda hậu thuẫn. Mục đích là tạo nên những mẫu xe Toyota cá tính hơn, không còn đơn điệu như trước. Luồng gió mới này đem đến một cú hích về mặt trẻ hoá thương hiệu cho hãng xe Nhật. Và với sự xuất hiện trở lại của Corolla Altis tại Việt Nam kèm tạo hình mới, cuốn hút hơn, cũng cho thấy một “Toyota rất khác” trong phong cách thiết kế so với trước đây.

“Treo sau của Corolla Altis giờ là kiểu độc lập, đèn LED thiết kế bắt mắt, kiểu dáng trẻ nhưng không quá phô trương”, Hoài Nam, một kỹ sư phần mềm mê xe từ nhỏ, nói về những điểm nhấn trên xe thuyết phục anh trước tiên.

Corolla Altis 2022 – xe Nhật không nhàm chán - 2

Chiến lược thống nhất thiết kế trên toàn cầu của Toyota giúp những sản phẩm của hãng không còn phân lập tạo hình ở các thị trường khác nhau. Altis 2022 ở Việt Nam thuộc thế hệ 12, tiếp nối hào quang của những phiên bản tiền nhiệm khi là mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử của Toyota. Nam thừa nhận Corolla Altis trẻ trung, sang trọng hơn nhiều bản cũ.

Mẫu sedan của Toyota bán ra 3 phiên bản 1.8G, 1.8V và 1.8 HEV. Tất cả đều trang bị đèn pha LED, phần đuôi xe với thiết kế gọn, hợp nhất với tổng thể không nhiều đường nét cầu kỳ nhưng năng động. Nhìn từ bề ngang, thân xe Corolla Altis thoải dần về phía trước, tạo cảm giác chiếc xe luôn sẵn sàng di chuyển.

Corolla Altis 2022 – xe Nhật không nhàm chán - 3

Với phiên bản Hybrid của Hoài Nam, phần logo của xe có màu xanh da trời. Đây là nhận diện đặc trưng của dòng xe hybrid, công nghệ đang được Toyota tiên phong áp dụng với tham vọng xanh hoá giao thông tại Việt Nam. Trước Corolla Altis, công nghệ hybrid đã xuất hiện trên hai mẫu xe anh em là Corolla Cross và Camry.

Tiện nghi phong phú, an toàn vượt trội

Nam vẫn còn nổi da gà khi nhớ lại buổi chiều mưa một ngày cuối tháng 3, khi anh trên cao tốc TP HCM - Long Thành – Dầu Giây trở về nhà sau chuyến công tác Nha Trang, Khánh Hòa. “Bíp, bíp, âm thanh cảnh báo phát liên tục, vô-lăng tự động kéo nhẹ xe vào giữa làn đường như thể ma ám vậy”, anh kể lại.

Tính năng cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn, thuộc gói công nghệ an toàn TSS 2.0, đã cứu Nam một bàn thua. Cơn buồn ngủ ập đến bất ngờ khiến Nam mất vài giây vô thức khi lái xe. Trên cao tốc, chỉ chừng ấy thôi cũng đủ khiến anh trả giá bằng mạng sống nếu không có công nghệ hỗ trợ người lái.

Gói an toàn TSS là một trong những trang bị đáng giá nhất trên Altis. Hai bản 1.8V và 1.8HEV có các tính năng như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch/hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình và đèn chiếu xa/gần đều chủ động. Bản cao cấp nhất mà Nam đang sở hữu phong phú hơn khi sở hữu các trang bị cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo điểm mù, màn hình HUD trên kính lái.

Corolla Altis 2022 – xe Nhật không nhàm chán - 4

Cân bằng điện tử, phân phối lực phanh điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc là những trang bị tiêu chuẩn trên Altis. Một chiếc xe thực dụng sẽ không mang lại giá trị nào nếu thiếu đi sự an toàn xuyên suốt mọi hành trình. Toyota không mạnh ở khoản gợi mở xu hướng nhưng rất giỏi trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bằng chứng là chiếc Corolla Altis đem đến nhiều công nghệ an toàn đáng giá, thứ khách Việt hiện ưu tiên hơn cả sau nhiều năm chỉ chú trọng xe giá rẻ, “ăn chắc, mặc bền”, vừa đủ dùng.

Corolla Altis chú trọng bồi đắp công nghệ, song song vẫn giữ những thứ được xem là thế mạnh trong thiết kế nội thất và tiện nghi. Mẫu xe của Toyota vẫn sở hữu không gian hàng ghế thứ hai rộng hàng đầu phân khúc. Khoang cabin không còn liên hệ nào với bản tiền nhiệm khi mọi thứ đều mới, chất liệu sử dụng cho nội thất cũng cao cấp hơn.

“Lái xe Corolla Altis kể cũng nhàn”, Nam đánh giá và ví von xe hơi ngày nay càng giống món đồ công nghệ. Những thao tác cơ khí, dùng lực nhiều ngày càng ít dần đi. Trên Corolla Altis, phần phanh tay được thay bằng nút bấm. Nâng cấp mới này là phần vợ Nam rất thích thú bởi không còn những lần gồng người kéo phanh tay khi xe dừng đỗ. Tính năng giữ phanh tự động khi dừng chờ cũng giúp việc lái xe trên Corolla Altis trở nên đơn giản hơn.

Corolla Altis 2022 – xe Nhật không nhàm chán - 5

Tất cả các phiên bản của Corolla Altis đều trang bị ghế bọc da với riêng ghế lái chỉnh điện đến 10 hướng khác nhau. Nam nói vô-lăng trên xe cũng bọc da, cảm giác chắc tay khi nắm và xoay trở. Màn hình thông tin giải trí cảm ứng tăng từ 7 inch lên 9 inch ở thế hệ mới. Hai bản cao nhất của xe cho phép người dùng kết nối điện thoại thông minh không dây. Gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động.

Cùng với hộp số CVT, Altis thoả mãn hai điều kiện vận hành khác nhau: êm ái trong đô thị và linh hoạt ở đường trường. Hai bản máy xăng lắp động cơ 1,8 lít, công suất 138 mã lực tại vòng tua máy 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 172 Nm tại 4.000 vòng/phút. Tất cả động cơ của xe đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6.

Corolla Altis 2022 – xe Nhật không nhàm chán - 6

Theo dõi ngành xe nhiều năm, Hoài Nam đánh giá cao công nghệ hybrid không cần sạc ngoài mà Toyota đang áp dụng tại Việt Nam. “Xe điện dĩ nhiên là giải pháp tối ưu nhất nhưng hybrid phù hợp hơn với bối cảnh hiện tại của Việt Nam”, anh nói. Hệ thống trạm sạc còn sơ sài, giá thành sản xuất xe điện còn cao, trong khi với xe hybrid, nhờ kết hợp ưu điểm của xe xăng và xe điện, khách hàng dễ chấp nhận hơn trước khi chuyển sang xe điện hoàn toàn.

Theo tính toán của Toyota, mức tiêu hao nhiên liệu của Corolla Altis Hybrid trong đô thị khoảng 4,3 lít/100 km. Thông số tương tự khi di chuyển trên đường trường và kết hợp lần lượt là 4,6 lít và 4,5 lít. Khả năng “ăn” xăng này của Toyota Corolla Altis thậm chí thấp hơn nhiều mẫu sedan cỡ B kích thước nhỏ hơn.

Corolla Altis 2022 – xe Nhật không nhàm chán - 7


Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 12/03/2024

TOYOTA HILUX HYBRID 48V ĐIỆN HÓA RA MẮT, VỀ ĐÔNG NAM Á NĂM SAU

Toyota Hilux Hybrid 48V vừa chào sân tại thị trường châu Âu, trước khi tham chiến tại châu Á và Úc từ năm 2024.

Ngày 5/03/2024

TOYOTA VIỆT NAM THÔNG BÁO MỨC GIÁ MỚI CHO MỘT SỐ MẪU XE VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA MẪU XE HILUX

Hà Nội, ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng sự trở l

Ngày 27/02/2024

THÀNH TỰU TOYOTA VIỆT NAM 2023

Năm qua, mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế chung, Toyota vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời